ข้ามไปที่เนื้อหา
ไทย - ไทย
  • ไม่มีการเสนอแนะเพราะช่องการค้นหาว่าง

ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่าน NDID

คู่มือการยืนยันตัวตนผ่าน NDID เพื่อเปิดบัญชี Yuanta โดยใช้ Mobile Banking ที่มีอยู่แล้ว ไม่ต้องติดตั้งแอปเพิ่ม ดำเนินการได้ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

1. ข้อกำหนดการใช้งาน NDID

ก่อนใช้ NDID ลูกค้าต้องมี:

  1. บัญชีธนาคารในชื่อตนเอง

  2. Mobile Banking App เวอร์ชันล่าสุด

  3. ลงทะเบียน Mobile Banking เรียบร้อย

  4. อินเทอร์เน็ตที่เสถียร

  5. ข้อมูลกับธนาคารครบถ้วน (ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน วันเกิด)

หากข้อมูลในธนาคารไม่ตรงกับบัตรประชาชน NDID จะไม่สำเร็จ


2. ธนาคารที่รองรับ NDID

Mobile Banking ที่รองรับ NDID ได้แก่:

  • SCB Easy (ไทยพาณิชย์)

  • K PLUS (กสิกรไทย)

  • Bualuang mBanking (กรุงเทพ)

  • Krungsri Mobile Banking (กรุงศรี)

  • ttb touch (ทีทีบี)

  • Krungthai NEXT (กรุงไทย)

หมายเหตุ: อาจมีการอัปเดตรายการธนาคารตามประกาศจาก NDID


3. ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่าน NDID

ขั้นตอนที่ 1: เริ่มกระบวนการบนเว็บไซต์ Yuanta

  1. เข้าเว็บไซต์ www.yuanta.co.th

  2. เลือกเมนู เปิดบัญชี (E-Open Account)

  3. Login ด้วย Username และ Password

  4. เลือกวิธีการยืนยันตัวตน "ยืนยันตัวตนผ่าน NDID"

  5. เลือกธนาคารที่คุณต้องการใช้ยืนยัน

  6. ระบบจะแสดง QR Code หรือ Consent ID สำหรับใช้กับ Mobile Banking

หมายเหตุ: QR Code มีอายุประมาณ 10 นาที


ขั้นตอนที่ 2: ดำเนินการบน Mobile Banking

  1. เปิด Mobile Banking ของธนาคารที่เลือก

  2. Login เพื่อเข้าสู่ระบบ

  3. เข้าเมนู NDID (อาจอยู่ในเมนู บริการอื่น ๆ / ยืนยันตัวตน)

  4. เลือก "สแกน QR Code" หรือ "กรอก Consent ID"

  5. ยืนยันการร้องขอข้อมูลจาก Yuanta

  6. อ่านรายละเอียดและกด "อนุญาต" หรือ "Approve"

ข้อมูลที่ธนาคารส่งให้ Yuanta ได้แก่

  • ชื่อ นามสกุล

  • เลขประจำตัวประชาชน

  • วันเดือนปีเกิด

  • ที่อยู่ตามทะเบียนราษฎร์

  • ข้อมูลติดต่อ (หากมีในระบบธนาคาร)


ขั้นตอนที่ 3: ยืนยันรหัสผ่าน Mobile Banking

เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ธนาคารจะให้ลูกค้ายืนยันอัตลักษณ์ด้วย:

  • PIN, Password

  • หรือลายนิ้วมือ / Face ID

เมื่อยืนยันสำเร็จ Mobile Banking จะขึ้นข้อความว่า
“ยืนยันตัวตนสำเร็จ”


ขั้นตอนที่ 4: กลับมาที่หน้าจอ Yuanta

  1. เว็บไซต์ Yuanta จะโหลดข้อมูลจาก NDID อัตโนมัติ

  2. ข้อมูลจะถูกกรอกจากธนาคารแบบอัตโนมัติ

  3. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เช่น

    • ชื่อ นามสกุล

    • วันเกิด

    • ที่อยู่

    • อีเมล

    • เบอร์โทรศัพท์

  4. อัปโหลดสมุดบัญชีหรือ Screenshot Mobile Banking (ถ้าระบบขอ)

  5. ยอมรับเงื่อนไข

  6. คลิก “ส่งข้อมูล”

สถานะจะเปลี่ยนเป็น “รอการตรวจสอบเอกสาร”
ใช้เวลา 1–3 วันทำการ


4. ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีแก้ไข

4.1 ไม่พบเมนู NDID ใน Mobile Banking

สาเหตุที่เป็นไปได้:

  • แอปยังไม่อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด

  • ยังไม่เปิดใช้บริการ NDID

  • ธนาคารยังไม่รองรับ

แนวทางแก้ไข:

  • อัปเดตแอป

  • ติดต่อธนาคาร

  • ใช้วิธี ThaID แทน


4.2 สแกน QR Code ไม่ได้

แก้ไขโดย:

  • ลดแสงสะท้อนหน้าจอ

  • ปรับระยะห่างประมาณ 20–30 ซม.

  • เช็ดเลนส์กล้องมือถือ

  • ใช้ Consent ID แทนการสแกน


4.3 ธนาคารแจ้งว่าข้อมูลไม่ตรง

สาเหตุ:

  • ชื่อ นามสกุลไม่ตรงกับบัตรประชาชน

  • วันเกิดผิด

  • เบอร์โทรหรืออีเมลที่ผูกไว้ไม่ตรง

วิธีแก้ไข:

  • ติดต่อธนาคารเพื่ออัปเดตข้อมูล KYC

  • แล้วทำ NDID ใหม่อีกครั้ง


4.4 Consent ID หมดอายุ

วิธีแก้ไข:

  • กลับไปที่หน้า Yuanta

  • คลิก “สร้าง QR Code ใหม่”

  • ดำเนินการอีกครั้งภายใน 10 นาที


5. ช่องทางติดต่อ

  • ศูนย์บริการลูกค้า Online Service

    • โทร: 02 009 8000 (ในวันและเวลาทำการ)

  • อีเมล: online@yuanta.co.th

  • เว็บไซต์: www.yuanta.co.th

  • LINE OA: @yuantathai